Tham tán bị bắt cóc kể lại 28 giờ khủng khiếp ở Rio

28 giờ bị bắt cóc ở Rio De Janeiro được Tham tán chính trị Vũ Thanh Nam miêu tả là quãng thời gian “khủng khiếp”. Ông đã bị nhốt trong một căn phòng rộng 9m2 ở một khu ổ chuột trong thành phố.


  Sau khi tự giải thoát, nhà ngoại giao Việt Nam trở về khách sạn ở Copacabana, phía nam thành phố Rio de Janeiro chiều 17/8 (tức rạng sáng 18/8 giờ Hà Nội) với sự giúp đỡ nhiệt tình của một người dân địa phương. Ngay tại khách sạn, đông đảo phóng viên địa phương và nước ngoài đã chờ ông.  

Câu chuyện được ông kể lại như sau: Khoảng trưa 16/8, khi đang thả bộ trên đường Paineiras gần tượng Chúa cứu thế nổi tiếng ở phía Bắc Rio de Janeiro, ông Nam cùng 3 người thân là bố và 2 người anh em bất ngờ bị một nhóm 12 tên có vũ trang, bịt mặt chặn lại.  

Sau đó, những kẻ bịt mặt đã cướp một số vật dụng cá nhân và giữ ông Nam trong khi thả tự do cho 3 người thân của ông. Trước đó không lâu, nhóm này cũng chặn một chiếc xe buýt chở 45 khách du lịch Trung Quốc gần đó và bắt giữ 3 người.  

Nhóm bắt cóc đã đưa ông Nam và 3 người Trung Quốc lên một chiếc xe thùng bịt kín đến nhốt trong một căn phòng khoảng 9 mét vuông trong khu ổ chuột Fazendinha, ngoại ô Rio De Janeiro.  

Ông và những du khách Trung Quốc bị giam ở đó "từ khoảng 2 giờ chiều 16/8 và sau 28 giờ họ đã tự giải thoát".  

Theo báo chí Brazil, nhóm bắt cóc cho họ "uống nước lọc, ăn lạc và không đánh đập con tin". Để gây sự chú ý với xung quanh, nhóm người này "đạp vào tường, hét thật to, nhưng không có bất cứ sự chú ý nào".  

Đến chiều 17/8, thừa lúc nhóm bắt cóc lơ là việc canh giữ, ông Nam và nhóm người Trung Quốc quyết định trốn ra ngoài. Hai người Trung Quốc trèo qua tường nhà để nhảy xuống đất, trong khi ông Nam và một người khác ra bằng lối cửa.  

Sau khi thoát khỏi căn nhà đó, ông Nam và một người Trung Quốc gặp một người dân địa phương và người này đã giúp họ gọi taxi để trở về. Người Trung Quốc trốn thoát cùng ông Nam không nói được tiếng Bồ Đào Nha nên tỏ vẻ lo ngại và không đi cùng.  

Sợ ông Nam đi một mình không an toàn, người dân địa phương đã cho ông mượn dép và đi cùng ông về khách sạn. Tuy ông Nam không còn tiền trên người lúc đó, nhưng người lái xe taxi đã nhiệt tình chấp thuận đưa ông về khách sạn rồi chờ thanh toán.  

Chiều 17/8, ông Nam về đến khách sạn ở Copacabana. Báo chí địa phương miêu tả ông Nam sau vụ bắt cóc trông “phờ phạc” nhưng sức khoẻ tốt. 

Thực tế, việc tự giải thoát của ông Nam không hề dễ dàng. Ngay sau khi được bọn bắt cóc thả, 3 người thân của nhà ngoại giao Việt Nam đã về khách sạn liên lạc với cảnh sát địa phương và Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Brazilia, cách Rio De Janeiro 1.000 km.  

Khoảng 10 cơ quan chức năng ở Rio De Janeiro đã huy động hơn 200 nhân viên chuyên nghiệp của cả quân đội, cơ quan du lịch, bảo vệ rừng… cùng chó nghiệp vụ vào cuộc để tìm kiếm con tin.  

Báo chí Brazil dẫn lời quan chức cảnh sát cho biết họ đã tiến hành truy quét ở khu Fazendinha nhưng không phát hiện được nơi ông Nam và những người Trung Quốc bị giam giữ.  

Tuy nhiên, nhóm bắt cóc đã manh động và cuộc truy lùng gắt gao của cảnh sát khiến chúng hoảng sợ. Cuối cùng, nhóm bắt cóc để cho ông Nam cùng 3 người Trung Quốc tự giải thoát khỏi ngôi nhà bị giam giữ dễ dàng như vậy.  

Cảnh sát cho biết không nhận được yêu cầu đòi tiền chuộc từ nhóm vũ trang đã bắt cóc ông Nam.  

Sau khi tự giải thoát, Tham tán Vũ Thanh Nam nói với báo chí ông không còn cảm giác lo sợ nhưng "28 giờ trôi qua là quãng thời gian khủng khiếp". 

Bộ Ngoại giao Brazil đã ra tuyên bố bày tỏ sự vui mừng trước tin quan chức ngoại giao Việt Nam Vũ Thanh Nam đã tự trốn thoát khỏi bọn bắt cóc.  Sau khi nghỉ ngơi tại khách sạn ở Copacabana, ông Nam sẽ sớm trở lại Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Brazilia để tiếp tục công việc.  

Cảnh sát địa phương cũng đã tìm được 3 du khách người Trung Quốc và bảo vệ họ an toàn.

 VPLSVT_Theo VietNamNet
  Tin mới hơn: Tin cũ hơn:
<< Trang trước                    Trang sau>>
 

ls le trung son cr

Khách hàng

TƯ VẤN PHÁP LUẬT


DỊCH VỤ CUNG CẤP

trong nuoc

nn